Phát biểu tại buổi Tọa đàm góp ý dự thảo quy chế thi THPT quốc gia 2015 diễn ra tại TPHCM ngày 22/1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Có lẽ bộ sẽ tiếp thu và sử dụng lại thang điểm 10 để khỏi có những băn khoăn, lo lắng từ thầy cô, học sinh và phụ huynh về vấn đề này”.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT lắng nghe các ý kiến của đại diện Sở GD-ĐT và lãnh đạo các trường ĐH,CĐ
Thí sinh tự do thi ở đâu?
Phát biểu đầu tiên tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, đến tận chiều qua ĐHQG TPHCM vẫn còn họp bàn về quy chế thi năm nay. Theo ông Nghĩa, năm nay cái khó của các trường ĐH phụ trách cụm thi là “gánh1 lúc 2 vai”, nếu các năm trước kỳ thi tuyển sinh gần như mỗi trường đều tổ chức thi thì năm nay chỉ còn vài chục cụm nên việc “nhập vai’ của nhiều trường còn chưa quen. Dịp này, ông Nghĩa đã góp ý những vấn đề liên quan đến chính sách và kỹ thuật.
“Về mặt kỹ thuật, tại điều 8 có những điểm cho rõ trong đó việc dồn phòng thi, đánh số báo danh thế nào, làm sao cho việc đánh số báo danh, dồn phòng thi (đối với các môn tự chọn) để giúp thí sinh và các trường thuận tiện hơn trong khâu tổ chức. Ngoài ra, thí sinh tự do đăng ký và dự thi tại đâu? Tại nơi có KT3 hay hộ khẩu thường trú, thí sinh vẫn chưa rõ nên Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn rõ ràng hơn”, TS Nguyễn Đức Nghĩa góp ý.
Còn liên quan đến chính sách, TS Nghĩa cho rằng, theo dự thảo, thí sinh đăng ký và dự thi tối thiểu 4 môn trong đó ngoài ba môn bắt buộc,cần phải nói rõ môn tự chọn các em có thể đăng ký để xét tốt nghiệp ngay từ đầu chứ không phải đăng ký thi nhiều môn tự chọn khi có kết quả lấy môn cao nhất xét tốt nghiệp. Cần phải nói rõ vấn đề này để thí sinh không nhầm lẫn.
Trong khi đó, ông Trần Xuân Thanh – Phó hiệu trưởng trường ĐH An Ninh cho rằng cần xem lại điều 8 và 9 trong dự thảo quy chế. Trong quy chế chưa quy định rõ, trường phổ thông in giấy báo thi vào thời điểm nào, trường ĐH lập số báo danh.. như vậy thì không đồng nhất. Thống nhất thời điểm phát phiếu báo thi và nội dung gì trên đó, làm sao để thí sinh biết rõ mình thi ở đâu, thời điểm nào, phòng thi nào…
Ông Thanh cũng băn khoăn vì những quy định về chấm kiểm tra, chấm thẩm định, kết quả cuối cùng có sử dụng kết quả này không, trong dự thảo quy chế chưa nêu . Bên cạnh đó, giá trị của chấm phúc tra, thẩm định được sử dụng như thế nào.
Nhiều đề xuất giữ lại thang điểm 10
TS Nguyễn Đức Nghĩa, cho rằng: “thang điểm 20 nếu dùng cần phải xem xét vì về bản chất không khác nhau, chúng ta cần tính xem có thật sự cần thiết thay đổi hay không, còn không thì nên giữ nguyên thang điểm 10”.
Kiến nghị này nhận được sự đồng thuận của đa phần đại diện các Sở GD-ĐT. Bà Trương Thị Kim Huệ – Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai đề xuất nên duy trì thang điểm 10 vì học sinh ở THPT đang áp dụng thang điểm này. Ngoài ra, về thời gian hạn chót thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi, theo dự thảo là trước 11/4, đề nghị giãn ra hạn chót đến hết tháng 4”.
Đồng ý kiến, ông Nguyễn Thanh Giang – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, thang điểm 10 sẽ tạo đồng thuận nhiều hơn. Tương tự, ông Trần Đức Huyên – Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) tán thành nên giữ thang điểm 10, khi cộng thêm với điểm trung bình lớp 12 sẽ hợp lý hơn.
Trong khi đó, TS Trần Đình Lý – Trưởng phòng đào tạo ĐH Nông Lâm TPHCM cho hay, dự thảo có những thay đổi theo hướng tích cực. Tuy nhiên, với những gì ổn định, tốt của “3 chung” trước đây thì không nên thay đổi và để hướng đến mục tiêu cuối cùng là vì quyền lợi của học sinh. Nếu chấm thang 20 thì giáo viên sẽ mệt hơn, chi phí nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các sở GD-ĐT đều băn khoăn cấu trúc đề thi sẽ ra như thế nào, ông Trần Thanh Liêm – Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp kiến nghị: Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn cấu trúc đề thi từng môn. Bộ nên công bố sớm để các trường, các sở chủ động sớm trong ôn tập để học sinh có lợi.
Ông Giang cũng cho rằng, thời gian thi đổi sang tháng 7 lúc đó các giáo viên nghỉ hè. Điều này khiến các trường lo lắng vì ai quản lý học sinh trong thời gian đó. Bộ nên có văn bản mang tính chỉ đạo giúp Sở GD-ĐT “gỡ” vấn đề”. Đồng thời, GDTX bỏ điểm khuyến khích tin học và ngoại ngữ, nếu bỏ thì nên bỏ từ năm sau vì năm nay các em đã cố gắng phấn đấu học tập trong năm.
Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng thắc mắc, ở môn Địa lý thí sinh có được phép đưa atlat vào phòng thi vì hiện tại giáo viên vẫn dạy kiểu có Atlat…
Sau khi lắng nghe các ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, bộ tiếp thu đầy đủ các thông tin của các đại biểu và cân nhắc hoàn thiện phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tốt nhất.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận kết luận sau buổi tọa đàm
Bộ trưởng Luận cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia nằm trong 2 lộ trình đổi mới thi và kiểm tra, nhằm thay đổi cách dạy cách học, nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Theo nguyên tắc lấy lợi ích lâu dài của học sinh làm mục tiêu chính. Quy chế thi sẽ được giữ ổn định cho đến khi lớp học sinh học theo chương trình sách giáo khoa mới thi tốt nghiệp THPT. Nếu có thay đối thì chỉ là các bổ sung chút ít. Về thang điểm, bản chất không thay đổi, chấm rồi sẽ quy đổi… và giáo viên chấm thi đúng là sẽ mệt hơn. Có lẽ bộ sẽ tiếp thu và sử dụng lại thang điểm 10 để khỏi có những băn khoăn, lo lắng từ thầy cô, học sinh và phụ huynh về vấn đề này. Đối với thí sinh tự do, thí sinh đăng ký dự thi ở đâu cũng được, miễn là thuận lợi cho các em, không bắt buộc theo nơi cư trú. Thí sinh đang học THPT đăng ký thi theo trường. Về cấu trúc đề thi bao gồm nhiều câu, trong đó có câu dễ và câu khó để xét tốt nghiệp và tuyển sinh. Mô hình đề thi sẽ giống như các năm trước Về atlat địa lý, bộ sẽ cân nhắc cho thí sinh mang atlat vào phòng thi. Tất cả các trường đều có quyền xét đợt 1, trường nào thiếu sẽ xét các đợt tiếp theo. Trường ĐH, CĐ tuyển vượt chỉ tiêu vài phần trăm có thể chấp nhận được. Nếu cố ý tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị xử lý. Các trường ĐH xếp phòng và chuyển dữ liệu cho các sở GD-ĐT in giấy báo dự thi Thời gian công bố quy chế thi chính thức trong 10 ngày đầu của tháng 2/2015 Cụm thi tỉnh và liên tỉnh: Chọn phương án tố chức thi như đã nêu trong quyết định 3538. Mỗi cụm thi liên tỉnh phải bao gồm ít nhất 2 tỉnh. Duy trì cụm thi địa phương để giúp thí sinh khó khăn và chỉ muốn xét tốt nghiệp THPT. Cụm thi này cũng do các trường ĐH chủ trì. |
Lê Phương – Báo dantri.com.vn